วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

"ไทยแซ่บเสวนา"ครั้งที่ 1

เนื่องจากโครงการ Thai Spices Project เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มนักวิชาการจากหลายสถาบันและเอ็นจีโอจากหลายองค์กรของไทย ที่เดินทางไปร่วมประชุมทางวิชาการ SPICES 2008 วันที่ 7-9 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2551 ณ มหาวิทยาลัย ซายนส์ มาเลเซีย รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย ในเบื้องต้นการรวมกลุ่มมีวัตถุประสงค์ในการจัดการสัมมนาทางวิชาการในเวทีของไทยเพื่อเผยแพร่งานประชุม SPICES รวมทั้งเชิญชวนนักศึกษา นักวิชาการรุ่นใหม่ เอ็นจีโอ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมในงานประชุม SPICES 2009 ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2552 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลี สำหรับในการเตรียมการไปร่วมสัมมนาที่ประเทศเกาหลีครั้งนี้ ทางกลุ่มได้ดำริถึงการจัด การประชุมสัมมนาทางวิชาการในเวทีของไทยด้วย

ในการประชุมเวทีไทยในครั้งครั้งที่ 1 ทางกลุ่ม Thai Spices Project ( a.k.a Thai Zaap) จะจัดขึ้นในวันจันทร์ 9 มีนาคม 2552 โดยมีกำหนดการดังนี้

กำหนดการการประชุม Thai Spices Project ครั้งที่ 1

วันที่ 9 มีนาคม 2552 เวลา 9.30 - 15.00 น. ณ อาคารภาควิชาดนตรี

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กทม.

กำหนดการช่วงเช้า 9.30-12.00 น.

  • เวลา 9.30 กล่าวเปิดงาน โดย รศ. ดร. อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เวลา 10.00 น. เสนอบทความ วิทยุชุมชน: สถานการณ์ปัจจุบันโดย อาจารย์พินิตตา สุโกศล คณะวิทยาการจัดการฯ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำเสนอการศึกษาเรื่องวิทยุชุมชนพร้อมกับพูดคุยกับชาวบ้านที่ปฏิบัติการวิทยุชุมชนในพื้นที่ต่างๆ เช่นตากและอ่างทอง ถึงสถานการณ์ของวิทยุชุมชนหลังการเคลื่อนไหวการปฏิรูปสื่อกระจายเสียงในรัฐธรรมนูญปี 2540 และสถานการณ์การเมืองเหลือง-แดงหลังรัฐธรรมนูญปี 2550
  • เวลา 10.40 น.เสนอบทความ ดนตรีสมัยนิยมและอุตสาหกรรมดนตรีของไทยโดย คุณดุษฎี วรธรรมดุษฎี นักวิจัยโครงการฯ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร งานวิจัยที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ของนักดนตรีและกระบวนการผลิตดนตรีของค่ายดนตรีของไทย ผ่านกรอบความคิดเรื่อง"อุตสาหกรรมวัฒนธรรม"
  • เวลา 11.20 น. เสนอบทความ แรงงานอพยพพม่า โรฮิงญา ที่จังหวัดระนองโดย อาจารย์สิริพร สมบูรณ์บูรณะ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ งานศึกษาจากมุมมองของนักมานุษยวิทยาท้องถิ่น อันแตกต่างไปจากเรื่องราวที่เรารับรู้เรื่องราวของ แรงงานพม่า-โรฮิงญา จาก " ข่าวต่างประเทศ" ที่ยกระดับไปเป็น" ปัญหา"ของภูมิภาค-ระหว่างประเทศในเวลาต่อมา

เวลา 12.00 - 13.00 น.รับประทานอาหารตามสะดวก

กำหนดการช่วงบ่าย เวลา 13.00-15.00 น.

  • เวลา 13.00 น. เสวนาโต๊ะกลมเกี่ยวกับสถานะของการเรียนการสอนดนตรีสากลทั้งในและนอกระบบการศึกษาของไทยเรื่อง เรียนๆเล่นๆ เป็นนักดนตรี(อาชีพ)ได้บ่?” จะไปเป็นศิลปินใหญ่ฝีมือนั้นไม่เกี่ยวแค่ใบหน้าไม่เสียวก็ได้แล้ว จะเล่นอาชีพไปทำไมเมื่อเล่นคืนหนึ่งยังได้แค่ 200-300 บาทต่อชม. แล้วจริงๆใครมาเรียนดนตรี? แล้วเรียนไปทำไม? เสวนาโดย อาจารย์ขจร ถ้ำทอง หัวหน้าภาควิชาดนตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คุณนภัทร สว่างโชติ ผู้อำนวยการสถาบันดนตรี มิวสิค 499 และคุณอธิป จิตตฤกษ์ นักดนตรีใต้ดิน- นักศึกษาปริญญาโทมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
  • เวลา 15.00 น. กล่าวปิดงาน โดยอาจารย์ขจร ถ้ำทอง หัวหน้าภาควิชาดนตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

* หน่วยงานและองค์กรร่วมจัด ภาควิชาดนตรี คณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัราชภัฎสวนสุนันทาและวัฒนศาลา

** สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วม กรุณาแจ้งผู้ประสานงานฯก่อนเข้าร่วมประชุมครับ เพื่อสะดวกในการจัดเตรียมอาหารว่าง

วิริยะ สว่างโชติ

089 4593617

ผู้ประสานงาน Thai Spices Project( a.k.a. Thai Zaap)

spicesthai@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

Viparat กล่าวว่า...

เสียดายมากเลย ไปไม่ได้ มีเอกสารจากงานให้อ่านได้บ้างไหมคะ